Điểm khác nhau giữa thổi sáo tay Trái và Phải | Học sáo trúc

1.ĐỪNG BUỒN KHI BẠN LÀ NGƯỜI THỔI SÁO TAY TRÁI 

 Có khoảng 85% người chơi sáo tư thế cầm tay phải, số lượng cầm tay trái chỉ là 15%. Người thổi sáo tay trái thường bị một số người trong giới có “cái nhìn hơi khác”.
 >>>Vậy THỔI SÁO TAY TRÁI là gì? Thực tế ai cũng thổi sáo bằng miệng chứ không bằng tay. Nhưng THỔI SÁO TAY TRÁI là cụm từ mà người trong giới Sáo nói để chỉ những ai quen dùng những ngón tay thuộc tay phải bấm vào các lỗ sáo gần miệng thổi nhất. Đương nhiên lúc đó các ngón trên tay trái của họ sẽ bấm các lỗ ở xa miệng thổi hơn, gần với lỗ định âm và đuôi sáo hơn.
Thổi sáo tay trái

 >>> Tác hại của việc THỔI SÁO TAY TRÁI là gì? Thật ra chẳng có tác hại gì cả về âm thanh, kỹ thuật và hình thức. Mọi thứ đều bình đẳng như tay phải nếu bạn được học bài bản về nhạc lý và kỹ thuật. Thực tế cho thấy có rất nhiều người thổi sáo tay trái rất hay… nhưng sẽ có 1 số phiền toái nho nhỏ sau đây bạn nên lưu ý: Bị ngược tay với người khác, đặc biệt nếu ngược với thầy dạy của mình thì bạn sẽ phải tư duy nhanh hơn trong việc biến những ngón kỹ thuật của thầy từ tay này sang tay kia của mình. Ngược tay với người khác cũng bất tiện chút khi đi tập clb hay bị cắm đuôi sáo vào tai bạn tập, khá nhức đầu. Hơn nữa nhiều khi đi tập hay bị “nhìn khác” hoặc bị hỏi: “ơ!. Bạn dùng sáo tay trái à?”, “ơ! Sao lại dùng sáo tay trái thế?”. Những câu nói và “cái nhìn khác” đó chắc chắn bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý phần nào và luyện tập bớt hiệu quả đi. Thêm nữa có 1 quy luật bất thành văn nhưng chắc chắn các bạn sẽ rất quan tâm nếu bạn định dự thi vào những trường âm nhạc chuyên nghiệp đó là: những thí sinh thổi sáo tay trái thường không được ưu tiên như những thí sinh thổi sáo tay phải.

 >>>Nguyên nhân THỔI SÁO TAY TRÁI là gì?

 Theo tôi có 2 nguyên nhân đó là: + Do người chơi sáo đó làm mọi việc thuận tay trái hơn nên khi học sáo cũng theo thói quen này. + Do thầy dạy bảo cầm tay trái và cứ thế học theo dần thành quen.
Khó khăn hay khặp khi thổi sáo tay trái

>>> LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI THỔI SÁO TAY TRÁI:
1. Bạn không cần lo lắng về việc thổi sáo tay trái có ảnh hưởng gì về kỹ thuật, âm thanh nhé. Không ảnh hưởng gì cả,mọi thứ vẫn ok bình thường nếu bạn được học bài bản về nhạc lý và kỹ thuật. Hãy xua tan tâm lý đó đó và bỏ qua những “Cái nhìn khác” để tập trung luyện tập cho tốt nhé!. Mà hãy quan tâm đến những cái lưu ý bên dưới nè.
2. Khi bạn mua sáo cần trao đổi với nhà sản xuất để có được lỗ định âm giấu kín, không phô ra ngoài. Đặc biệt là nếu mua Sáo Mèo, Tiêu và sáo ngang 10 lỗ nếu bạn không báo tay trái mà họ gửi cho bạn sản phẩm tay phải sẽ không thể dùng được.
3. Nếu có thể ngay từ nhỏ các bạn nên luyện tập tay phải để đi học thầy, luyện tập với clb không bị trái tay và nhất là bạn nào muốn thi vào các trường âm nhạc chuyên nghiệp thì nên sửa đổi dần sang tay phải để không bị thiệt trong quá trình chấm thi nhé.
 >>> Đây là chia sẻ của cá nhân mình về vấn đề nhiều bạn quan tâm “THỔI SÁO TAY TRÁI THÌ SAO?”. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người để chủ đề được sáng rõ hơn và đi vào phục vụ phong trào chơi sáo Việt Nam. Xin Cảm Ơn!. Nguồn: Bảo Hiếu trong Gia Sư Sáo Trúc

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cảm âm Tiến Quân Ca - Sáo trúc chuẩn !

Cảm âm sáo trúc Tình Ca Tây Bắc - Cảm âm chuẩn

Cảm âm bài hát Chú Ếch Con hay nhất cho sáo trúc !